Nghề kỹ thuật xây dựng

Thứ năm - 13/06/2024 13:41
Sau khi học xong chương trình sinh viên đạt được trình độ của một Kỹ sư thực hành bậc 5 làm việc tại các tổ, đội xây dựng và các Công ty, Xí nghiệp thuộc thành phần kinh tế của trung ương và địa phương.

KIẾN THỨC
- Trình bày được các khái niệm, tiêu chuẩn trong vẽ kỹ thuật xây dựng;
- Phân tích được các quy định của bản vẽ thiết kế công trình xây dựng và phương pháp đọc một bản vẽ thiết kế;
- Phân tích được tính chất cơ, lý, hóa của các loại vật liệu, và cập nhật kiến thức về các loại vật liệu mới;
- Trình bày được phương pháp tính toán khối lượng, vật liệu, nhân công và dự toán kinh phí cho các công việc được giao;
- Trình bày được các nội dung cơ bản về kỹ thuật thi công đất, kỹ thuật xây, kỹ thuật hoàn thiện, kỹ thuật thi công cốp pha giàn giáo, kỹ thuật thi công cốt thép, kỹ thuật thi công bê tông: các công việc chủ yếu, yêu cầu kỹ thuật và nghiệm thu;
- Trình bày được các nội dung cơ bản về quản lý thi công: trình tự, biện pháp thực hiện, những yêu cầu trong quá trình tổ chức thi công và tổ chức nghiệm thu.
KỸ NĂNG
- Đọc và phát hiện được các lỗi thông thường trong bản vẽ kỹ thuật, thi công xây dựng;
- Lựa chọn được vật liệu, phương tiện,... theo quy chuẩn công nghệ xây dựng xanh;
- Sử dụng thành thạo các loại máy, dụng cụ và một số thiết bị chuyên dùng trong nghề xây dựng;
- Thực hiện được công việc quản lý và tổ chức thi công bao gồm: lập biện pháp, tiến độ, dự trù khối lượng, dụng cụ, máy móc, phân công công việc, kiểm tra, giám sát an toàn, tiến độ thi công; aLập dự trù vật tư, trang thiết bị; tổ chức thi công; kiểm tra, giám sát và nghiệm thu, hoàn công được các công việc như móng, phần thân, hoàn thiện và thi công mái; trang trí nội ngoại thất công trình.
- Thực hiện thành thạo các công việc của nghề kỹ thuật xây dựng như: đào móng, xây gạch, trát, láng, ốp, lát, gia công, lắp dựng và tháo dỡ cốp pha, giàn giáo, gia công lắp đặt cốt thép, trộn đổ đầm bê tông, hoàn thiện bề mặt và trang trí nội ngoại thất, một số công việc khác có liên quan theo yêu cầu kỹ thuật;
- Phát hiện được các sai hỏng kỹ thuật và có phương án đề xuất và xử lý kịp thời;
- Nghiệm thu được khối lượng và chất lượng công trình;
- Lập được báo cáo tổng hợp trình cấp trên;
- Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn của ngành, nghề.
VỊ TRÍ VIỆC LÀM SAU TỐT NGHIỆP
aSau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu công việc tại các vị trí việc làm của ngành, nghề.
aDưới sự chỉ đạo của Kỹ sư trưởng, kỹ sư thực hành bậc 5 thực hiện từng phần công việc của nghề Kỹ thuật xây dựng từ móng đến mái của công trình.
aĐối với từng công việc trong hạng mục công trình, các công trình quy mô nhỏ kỹ sư thực hành bậc 5 có thể tính toán vật liệu, nhân công, máy thi công và tổ chức thi công cho các công việc thành thạo như: Quản lý thi công; Giám sát an toàn lao động và vệ sinh môi trường; Thi công đất; Xây, Hoàn thiện; Thi công cốt thép; Thi công cốp pha - giàn giáo; Thi công bê tông.
aKỹ sư thực hành bậc 5 có thể được giao là tổ trưởng, đội trưởng hoặc có thể tự thành lập một tổ, đội riêng chịu trách nhiệm điều hành mọi công việc trong tổ, đội theo cơ chế tự hạch toán kinh doanh.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây